บทที่ 3




บทที่ 3
ข้อมูลระบบบัญชีและกระบวนการทางธุรกิจ





ระบบบัญชี (Accounting System)
หมายถึง  กระบวนการ / ขั้นตอนที่ใช้ ้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลทางการเงินอยู่ในรูปแบบเอกสารแบบฟอร์มทางธุรกิจ  เช่น แบบฟอร์มใบส่งของ ใบเสร็จรับเงิน ใบกำกับภาษี  แบบฟอร์มสมุดหรือทะเบียนที่ใช้ในการบันทึกบัญชี

ความสำคัญของระบบบัญชี  
·เป็นเครื่องมือของฝ่ายบริหารในการควบคุมการดำเนินงานให้เป็น ไปตามวัตถุประสงค์
·เป็นเครื่องมือในการวัดผลการดำเนินงาน
·เป็นเครื่องมือในการประเมินผลการบริหารงานของตนเอง
·เป็นเครื่องมือในการวางแผนงานในอนาคต
·เป็นเครื่องมือในการป้องกันและรักษาทรัพย์สิน ของกิจการมิให้สูญหายหรือนำไปใช้ในทางที่มิควร



ความรู้พื้นฐานของกระบวนการทางธุรกิจ
           กระบวนการทางธุรกิจนั้นจะเป็นขบวนการต่าง ๆ หรือขั้นตอนในทุก ๆ ขั้นตอนในการดำเนินธุรกิจ ผลกำไรที่จะเกิดขึ้นมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับธุรกิจนั้น ๆ (นายสมชาย จันทร์รักษ์,2556) โดยทั่ว ๆ ไปการดำเนินธุรกิจจะมีอยู่ 3 ประเภท คือ
          1. กิจการให้บริการ (Service Firm) กิจการให้บริการจะมีรายได้หลัก คือ ค่าธรรมเนียม ค่าบริการรับรายจ่ายหลัก คือ เงินเดือนพนักงาน ค่าวัสดุสิ้นเปลือง ค่าเช่า ค่าสาธารณูปโภค และอื่น ๆ รายจ่ายในกิจการให้บริการถือว่าเป็นค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน ปัญหาที่เกิดขึ้นในกิจการให้บริการคือการวัดผลการดำเนินงาน ลักษณะของผลิตภัณฑ์จะไม่เห็นเป็นตัวตนที่ชัดเจน ตัวอย่างของธุรกิจประเภทนี้ เช่น โรงพยาบาล สำนักงานกฎหมาย บริษัทที่ปรึกษา เป็นต้น
          2. กิจการซื้อมาขายไป (Merchandising Firm) หมายถึง กิจการที่ซื้อขายสินค้าทั้งขายส่งและขายปลีกโดยไม่ใช่ผู้ผลิต รายได้หลักของกิจการ คือ เงินที่ขายสินค้าได้ ค่าใช้จ่าย จำแนกเป็น 2 ส่วน คือ ต้นทุนสินค้าขาย และค่าใช้จ่ายในการขายและบริหาร ตัวอย่าง ของธุรกิจประเภทนี้ เช่น ห้างสรรพสินค้า ร้านขายยา ร้านขายของชำ เป็นต้น
          3. กิจการผลิต (Manufacturing Firm) กิจการผลิตส่วนใหญ่จะมีโรงงานสำหรับผลิตสินค้า รายได้หลัก คือ   เงินที่ได้จากการขายสินค้า ค้าใช้จ่าย คือ ต้นทุนในการซื้อวัตถุดิบ ค่าจ้างคนงาน และค่าใช้จ่ายในขบวนการผลิต ค่าใช้จ่ายทั้งสามส่วนนี้จะรวม เป็นต้นทุนสินค้า ส่วนค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นในสำนักงานจะถือเป็นค่าใช้จ่ายในการขายและบริหาร


บัญชีแยกประเภท


          บัญชีแยกประเภท หมายถึง บัญชีที่รวบรวมการบันทึกรายการค้าที่เกิดขึ้นไว้เป็นหมวดหมู่ หลังจากการบันทึกรายการค้าในสมุดรายวันทั่วไป เรียบร้อยแล้วจัดเรียงลำดับผังบัญชีของกิจการ เช่น บัญชีเงินสด เป็นบัญชีที่รวบรวมรายการค้าที่เกี่ยวกับเงินสด  บัญชีลูกหนี้ เป็นบัญชีที่รวบรวม รายการค้าที่เกี่ยวกับลูกหนี้ การบันทึกรายการในแต่ละบัญชี จะบันทึกไม่ปะปนกันเพื่อให้ตรงตามข้อเท็จจริง เพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อย และสะดวก ในการค้าหาหรือแก้ไขข้อผิดพลาด (วรรณภา เอี่ยมสมบัติ,2552)


งบการเงิน


         ที่มาภาพ: https://www.google.co.thQ7zRopPT_e8#imgrc=H5pseqAEW6GJRM

         งบการเงิน คือรายงานทางการเงินและบัญชีที่มีแบบแผน เพื่อแสดงภาวะต่าง ๆของบริษัทหรือกิจการนั้น ๆ โดย งบการเงินประกอบด้วย งบแยกย่อยอีกหลายประเภทซึ่งจะแสดงถึง ฐานะทางการเงิน ผลการดำเนินงาน และกระแสเงินสด ของบริษัทนั้น ๆ ในแต่ล่ะรอบบัญชีงบแสดงฐานะการเงิน
          จุดประสงค์ของงบการเงิน
                1. เพื่อให้ผู้ใช้งานงบการเงินทราบถึง คุณภาพการบริหารงานของผู้บริหาร ว่ามีประสิทธิภาพมากน้อยเพียงใด
                2. เพื่อให้ผู้ใช้งานงบการเงินทราบถึง ผลการดำเนินงานของกิจการ และฐานะทางการเงินของกิจการว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ดีหรือไม่
         3. เพื่อให้ผู้ใช้งานงบการเงิน ศึกษาข้อมูลผลกระทบต่าง ๆ จากเหตุการณ์ในอดีต เพื่อประยุกต์ใช้กับสถานการณ์ปัจจุบัน
             โดยจุดประสงค์ต่าง ๆ จะเป็นประโยชน์ต่าง ๆ ของผู้ใช้งาน ในกลุ่ม นักลงทุน เจ้าหนี้ หรือแม้แต่ตัวผู้บริหารเอง เพื่อปรับปรุงกลยุทธการลงทุนต่าง ๆ ให้เข้ากับสถานการณ์ปัจจุบัน
         งบการเงินประกอบด้วย
1. งบแสดงฐานะทางการเงิน หรือ งบดุล เป็นงบการเงินส่วนที่จะแสดงถึง ฐานะทางการเงินของกิจการ โดยจะบอกเกี่ยวกับ สินทรัพย์ หนี้สิน และส่วนของเจ้าของ
2.  งบกำไรขาดทุนเบ็ดเสร็จ หรือ งบกำไรขาดทุน เป็นงบการเงินที่แสดงถึงผลการดำเนินงานของกิจการว่ามีรายได้และค่าใช้จ่ายเท่าไร ยังสามารถทำกำไรได้หรือไม่
3.  งบกระแสเงินสด เป็นงบการเงินส่วนที่จะแสดงถึงการรับมาและจ่ายไปของเงินสด โดย งบกระแสเงินสด จะเกิดขึ้นจาก 3 กิจกรรม คือ กิจกรรมดำเนินงาน กิจกรรมลงทุน และกิจกรรมจัดหาเงิน
4.  งบแสดงการเปลี่ยนแปลงของเจ้าของ เป็นงบการเงินส่วนที่จะแสดงถึงการเปลี่ยนแปลงในส่วนของเจ้าของ ในรอบบัญชี
5.  หมายเหตุประกอบงบการเงิน จะแสดงข้อมูลเพิ่มเติมที่ไม่ได้แสดงอยู่ในงบการเงิน และเกณฑ์การจัดทำงบการเงิน


ข้อควรระวังในการใช้งบการเงิน
            1.งบการเงินเป็นข้อมูลที่สร้างขึ้นการอดีต ไม่สามารถทำนายอนาคตได้แม่นยำเต็มร้อย เช่น ในอดีตกิจการมีการเปิดตัวสินค้าใหม่ทำให้กิจการมีกำไรมากมาย แต่พอถึงปัจจุบันกิจการเปิดตัวสินค้าใหม่กิจการอาจไม่กำไรเหมือนในอดีตก็เพราะมีปัจจัยภายนอกทีเปลี่ยนไป เช่น ค่านิยม คู่แข่งทางการค้าที่มากขึ้น และอื่น ๆ เป็นต้น
            2.ข้อมูลบางอย่างในงบการเงินยังไม่ได้ทำให้เป็นมูลค่าปัจจุบัน เช่น มูลค่าของที่ดินที่กิจการซื้อไว้เมื่อ 10 ปีที่แล้ว จบการเงินอาจจะยังไม่ได้อัพเดทราคา เป็นต้น
            3.ข้อมูลบางอย่างเกิดจากกระประมาณ ไม่ใช่ตัวเลขจริง เช่น การประมาณต้นทุน การตัดค่าเสื่อมราคา การประมาณการรับรู้รายได้ การประมาณหนี้สูญ ฯลฯ ซึ่งข้อมูลข้างต้นอาจจะไม่สะท้อนความเป็นจริงของกิจการ


การรวบรวมและรายงานข้อมูลบัญชี
·     การออกแบบระบบสารสนเทศทางบัญชี
-    มีประสิทธิภาพ
-    พิจารณาการส่งออกของระบบ
·     การส่งออกของระบบสารสนเทศทางบัญชี ประกอบด้วย
-   รายงานการจัดการ
-   รายงายการลงทุนและเจ้าหนี้
-   ไฟล์ที่เก็บข้อมูลการทำธุรกรรม
-   ไฟล์ที่เก็บข้อมูลปัจจุบันเกี่ยวกับบัญชี
การพิจารณาในการออกแบบรายงาน
·     รายงาน
-    ควรมีประโยชน์สำหรับการตัดสินใจของผู้บริหาร
-    ไม่ควรสร้างข้อมูลมากเกินไป
·     รูปแบบของรายงานควรจะ
-    มีการระบุพื้นฐาน
-    สะดวก
-    มั่นคง
กระบวนการทางธุรกิจหลัก
·  ระบบสารสนเทศทางบัญชี
เก็บรวบรวมและรายงานข้อมูลที่เกี่ยวข้องกระบวนการทางธุรกิจ
·   เหตุการณ์ทางเศรษฐกิจ
เป็นกิจกรรมทางเศรษฐกิจและผลกระทบงบการเงิน
·   เหตุการณ์ทางธุรกิจ
เป็นสิ่งสำคัญของธุรกิจและไม่ส่งผลกระทบงบการเงิน
กระบวนการขาย
         กระบวนการขาย เป็นเรื่องของกระบวนการดำเนินงานทางการขายอย่างหนึ่งที่จะทำให้สินค้าหรือบริการเกิดการเปลี่ยนกรรมสิทธ์ความเป็นเจ้าของ โดยมีวัตถุประสงค์ในการดำเนินงานเป็นขั้นตอนของกระบวนการขายเพื่อให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด
วัตถุประสงค์ของกระบวนการขาย
·  แสวงหาลูกค้า (Prospect for customers)
·  วางแผนวิธีการเข้าหาลูกค้า (Plan the approach)
·  เสนอการขาย และ/หรือ การสาธิต (Make the presentation and/or demonstration)
·  แก้ไขข้อโต้แย้ง (Handle objections)
·  ปิดการขาย (Close the sale)
·  ติดตามผลการขาย (Follow-up


กระบวนการจัดซื้อ
           การจัดซื้อ (Purchasing) หมายถึง กระบวนการที่มีหน้าที่รับผิดชอบในการจัดหาวัตถุดิบต่าง ๆ ตามความต้องการของหน่วยงานต่าง ๆ ขององค์กรและเป็นกระบวนการที่เชื่อมโยงระหว่างองค์กรต่าง ๆ ใน Supply Chain และทำหน้าที่ในการประสานงานในด้านการไหลของข้อมูลระหว่างองค์กรและผู้ขายวัตถุดิบเนื่องจากการมีวัตถุดิบพร้อมเป็นปัจจัยด่านแรกที่กำหนดความสามารถในการผลิตสินค้าและการบริการเพื่อนำส่งให้แก่ลูกค้าได้ในเวลาที่กำหนด


วัตถุประสงค์กระบวนการจัดซื้อ
·     ติดตามการซื้อสินค้าและบริการจากผู้ขาย
·     ติดตามจำนวนหนี้ที่ค้างชำระ
·     ควบคุมสินค้าคงเหลือ
·     การทำทันเวลาและการชำระเงินที่ถูกต้อง
·     การคาดการณ์การซื้อสินค้าและกระแสเงินสดจ่าย



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น